3/12/2010

Phaius (FAY-us) Hạc Đính

0 nhận xét
Hạc Đính là một loài thổ lan có chừng 20 giống, mọc khắp Á châu, Úc châu, ở Tây Phi châu và Madagascar. Phổ thông nhất là giống Phaius tankervillae hay là Phaius grandifolius. Cây lan đầu tiên được John Fothergill mang từ Trung Hoa về Âu Châu vào năm 1778. Giống lan này thưởng được gọi là Nun’s Orchid hay Veiled orchid.

Lan mọc ở dưới đất, lá to bản ngang tới 20 phân và hay rụng lá vào mùa đông. Dò hoa cao tới 1m20 mang nhiều hoa ngoài trắng trong nâu.

NHIỆT ĐỘ
Hạc đính ưa thích nhiệt độ từ 60°F (16°C) vào ban đêm và 75°F (24°C) cho ban ngày. Tuy nhiên lan có thể chịu lạnh tới 40°F (10°C) và nóng tới 95°F (32°C)

ÁNH SÁNG
Lan ưa nhiều ánh sáng cho nên không nên trồng ở ngoài nắng, tốt nhất là chỗ hơi rợp, hoặc có lưới thưa cho khỏi bị cháy lá. Khi lan đang ra nụ tránh di chuyển, để dò hoa khỏi bị cong quẹo.

TƯỚI NƯỚC
Khi tưới, tránh tưới vào lá vì mỏng nên lá hay bi trầy. Lan ưa ẩm ướt nên đừng để bị quá khô hay bị sũng nước, thông thường là 1 tuần hay 10 ngày một lần. Thỉnh thoảng nên tưới thật đẫm để xả hết cặn muối trong chậu. Khi cây non đã trưởng thành ngưng tưới nước 3- 4 tuần lễ để cho hoa ra mạnh hơn.

[Image]BÓN PHÂN.
Hạc đính cần nhiều phân bón, nên bón bằng phân 20-20-20, một thìa gạt cho một gallon (4lít) nước. Lan cũng ưa bón bằng nước cá hay nước phân bò.

ẨM ĐỘ VÀ THOÁNG GIÓ.
Lan ưa ẩm độ cao và thoáng gió. Không nên để lan ở chỗ không khí bị tù hãm.

CÁCH TRỒNG
Trộn 1/3 đất, 1/3 vỏ cây nhỏ, và 1/3 phân bò đã mục. Lan có thể trồng trong chậu hay xuống đất được.

NHÂN GIỐNG
Sau khi hoa tàn hãy tách cây làm nhiều nhánh 3-4 củ một như vậy cây sẽ tăng trưởng mạnh hơn. Ngoài ra có thể cắt dò hoa sát gốc và cắt thành từng đoạn ngắn, bôi 2 đầu bằng Rootone. Để nằm ngang trên rêu ẩm, mỗi mấu đốt sẽ ra một cây con. Khi ra rễ chừng 5 phân có thể đem trồng, chừng 2-3 năm sau sẽ ra hoa.

NHỮNG GIỐNG PHAIUS

Phaius flavus VN
Phaius mishmensis VN
Phaius tankervilleae VN
Phaius tuberculosus
Phaius indigoferus
Phaius pulchella

[Image]
Phaius tankervilleae
[Image]
Phaius flavus
[Image]
Phaius tuberculosus
[Image]
Phaius mishmensis

BÙI XUÂN ĐÁNG

Comments

0 comments to "Phaius (FAY-us) Hạc Đính"

Đăng nhận xét

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Tung Shady