3/11/2010

Lan Phi Châu: Angraecum Thouars (viết tắt Angcm)

0 nhận xét
Phi Châu có tất cả 53 loài lan gồm 467 giống, trong đó có 221 giống thuộc loài Angraecum, phần lớn là phong lan và một số ít là thạch lan. Những giống lan này thường mọc tại các cao độ 2000 m thuộc miền Nam Phi châu, đảo Madagascar, Comoros, Seychelles và Macarenes.

[Image]
Hình: Ed Merkle
Nói tới Angraecum người ta thường nghĩ tới cây Angraecum sesquipedale, được gọi là Ngôi sao thành Bê Lem (Star of Bethlehem) Ngôi sao mùa Giáng sinh (Christmas star) Ngôi sao của đảo Madagascar (Star of Madagascar) Lan sao chổi (Comet orchid).

Cây lan này do Thouars công bố vào năm 1822. Chữ Angraecum phát sinh từ chữ "Angrek" của Mã lai có nghĩa chung cho các cây tầm gửi có rễ lớn, còn sesquipedalis có nghĩa là dài tới một bộ rưỡi (45 cm) ám chỉ tới chiếc cựa (spur) dài của bông hoa.

Angraecum sesquipedale thân cao chừng 50-60 cm, lá xòe sang hai bên như như các loài Vanda, Aerides nhưng dài tới 30-40 cm, rộng 6-8 cm. Hoa 3-6 chiếc, to khoảng 15 cm mầu trắng nở vào mùa đông, rất thơm và lâu tàn. Đặc biệt là hoa có chiếc cựa rất dài, trung bình vào khoảng 30 cm.

[Image]
http://www.orchids.mu/Species/ Angraecum/Angraecum_sesquipedale.htm
Khi nghiên cứu về giống lan này, các nhà khoa học vào thời đó tự hỏi làm sao cây lan có thể thụ phấn được. Năm 1862 nhà bác học Charles Darwin đã đưa ra giả thuyết là có một giống côn trùng với chiếc vòi rất dài để hút mật trong chiếc cựa và giúp cho cây lan thụ phấn và gây ra cuộc tranh luận sôi nổi. Mãi cho tới năm 1903, người mới khám phá được là có một giống bướm đêm có chiếc vòi dài giống như giả thuyết của Darwin. Con bướm này được đặt tên là Xanthopan morganii praedicta, praedicta có nghĩa là giả thuyết để nhắc nhở chuyện này.

Loài Angraecum rất dễ trồng ở miền Nam California và các miền nhiệt đới. Lan cần nhiệt độ từ 60-85°F (15- 29°C) nhưng có thể chịu nóng hay lạnh hơn từ 50-95°F (10-35°C). Độ ẩm khoảng từ 50-70%. Tưới nước nhiều vào mùa hè và giảm bớt vào mùa thu và mùa đông. Bón phân 30-10-10 vào mùa hè và đổi sang 10-30-20 vào mùa thu hay bón 20-20-20 quanh năm. Lan có thể trồng trong chậu hay rỏ gỗ với than củi hay vỏ cây lớn và cứ 2-3 năm phải thay chậu một lần.

Những giống Angraecum phổ thông gồm những cây lớn như Angcm. comorense, Angcm. eburneum, Angcm. x veichii và nhưng giống nhỏ như Angcm. leonis hay Angcm. distinchum v.v...

Nói về hương thơm của loài Angraecum, phần lớn các sách vở và nhất là John Clarke Cuddy trong cuốn Orchid Species You Can Smell đã công nhận rằng hầu hết các giống lan này đều thơm và thơm vào buổi tối. Chúng tôi sẽ lần lượt trình bầy sau này khi thuận tiện.

[Image]
Angcm. eburneum
www.botanic.jp
[Image]
Angcm x veichii
www.pbase.com
[Image]
Angcm. Leonis
www Merkle orchids.com
[Image]
Angcm. distichum
www.Orchid species.org

1/2009
Phạm phù Hưng

Comments

0 comments to "Lan Phi Châu: Angraecum Thouars (viết tắt Angcm)"

Đăng nhận xét

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Tung Shady