3/09/2010

Lan và phụ cảnh

0 nhận xét
Hoa lan từ hình dáng, mầu sắc, hương thơm thứ nào cũng quyến rũ những người muốn tìm một thú vui tao nhã.

Nhưng nếu cứ ngắm hoa trồng trong chậu mãi cũng chán, bởi vì như vậy thiếu mất vẻ thiên nhiên. Trồng trong giỏ gỗ cũng khá đẹp, nếu chọn một khúc cây hay mảnh vỏ rồi buộc lan trên đó có lẽ khá hơn, nhưng vẫn chưa có vẻ mỹ quan cho lắm.

Trước đây chúng tôi đã trình bầy việc Trồng Lan Trên Cành Nho Khô, nhưng thấy chưa được vừa ý cho lắm. Sau đó nhân có thì giờ rảnh rỗi, tôi ghép thêm một vài thứ cây khác vào với cây lan. Nay xin bổ túc, hy vọng rằng với óc sáng tạo và nguồn tài nguyên phong phú ở quê nhà, chúng ta sẽ có thêm một phong cách chơi lan thẩm mỹ hơn.

PHỤ CẢNH 1

Trước hết chọn một vài cành nho khô, gỗ lũa hay bất cứ loại gỗ nào lâu mục có hình dáng vặn vẹo cũng được. Kiếm một chiếc chậu sành hay chậu đất nào nặng và có vẻ cổ kính một chút. Sắp xếp cành nho vào chậu, dùng keo hàn nhiều chỗ vào chậu cho vững. Ghép thêm cành nếu cần.

Lan và phụ cảnhLan và phụ cảnh

Tìm một vài cây phong lan nhỏ ưa thoáng gió như vây Denrobium lindleyi hay bất cứ loại lan nào lá nhỏ như Bulbophyllum hay Dendrobium lodigesii có thân buông rũ lại xuống càng đẹp hơn.

Lựa chỗ nào sau này rễ lan có thể bám vào được, để cây vào và lấy giây câu nhỏ loại 4-8 lbs (1,8-3,2 kg) buộc cây vào. Không nên dùng giây kẽm hay giây quá lớn làm mất vẻ mỹ quan.

Sau đó lựa một số cây loại không cần tưới nhiều nước như những cây Succulent plants: Aeonium arboreum, Agave victoria reginae, Sedum hay những cây có lá nhỏ lăn tăn như Pilea microphylla v.v... Lấy rêu Sphagum moss quấn vào rễ hay thân cây này rồi nhét vào các chỗ lõm hoặc dùng sơ dừa bọc bên ngoài rồi dùng giây câu cột vào cành cây.

Lan và phụ cảnhLan và phụ cảnh
Lan và phụ cảnhLan và phụ cảnh

Lan và phụ cảnhChúng ta cũng có thể dùng keo dán những miếng vỏ thông nhỏ lên cánh cây làm điểm tựa rồi cho bổi rêu, sơ dừa vào để trồng các cây nhỏ lên đó.
Giai đoạn cuối, chúng ta sẽ có một cây lan và phụ cảnh như hình bên.

PHỤ CẢNH 2

Dùng một chiếc chậu trồng Bonsai bằng đất nung chiều dài khoảng 40 cm, chiều ngang 25 cm, cao chừng 10 cm.
Những cây lan gồm có:

2 cây Christensonia vietnamica.
1 khóm Dendrobium jenkinsii
1 khóm Leptodes bicolor
Vài nhánh Dendrobium lodigesii

Những cây lan này sẽ nở hoa vào các thời gian khác nhau. Nếu các bạn muốn lan nở đồng loạt, chỉ nên trồng một giống.

Thoạt tiên ngâm cành nho và các cây lan vào trong dung dịch gồm 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê phân bón 15-15-15, một thìa súp B1 vào trong 4 lít nước khoảng 1-2 giờ.

Sau đó dùng giây câu cột cây Christensonia vietnamica vào thân cây nho. Lưu ý: cần cột rễ cây sát vào thân cây để rễ có chỗ bám. Nếu cần độn một chút sơ dừa để cho giây câu không cắt đứt rễ.

Lan và phụ cảnhLan và phụ cảnh

Để cây vào chỗ mát, mỗi ngày phun nước vài lần, ít lây sau rễ lan đã bám chặt vào thân cây nho. Trồng thêm vài nhánh cóc mẳn Pilea microphylla để làm dụng cụ đo nước. Nếu thấy cây cóc mẳn héo rũ xuống tức là dấu hiệu quá khô nước.

Lan và phụ cảnhLan và phụ cảnh

Sau khi hoàn tất, chậu lan có 2 thế:
    1. Nhất trụ kình thiên
    2. Vũ điệu ma quỷ

Lan và phụ cảnhLan và phụ cảnh

Không hiểu các bạn ưa thích thế nào? Đây chỉ là bước đầu gợi ý, mong rằng thời gian tới chúng ta sẽ có những cậu lan đẹp đẽ hơn.
Placentia 8-2009
BÙI XUÂN ĐÁNG

Comments

0 comments to "Lan và phụ cảnh"

Đăng nhận xét

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Tung Shady