3/12/2010

Lan Kiếm Cymbidium nở vào Hè-Thu

0 nhận xét
Nhiều người thich chơi lan kiếm vì hoa nhiều, mầu đẹp và lại lâu tàn. Nhưng đa số lan kiếm, Cymbidium thường nở hoa vào cuối mùa Đông và mùa Xuân.

Tuy vậy cũng có một số lan khác lại nở vào cuối Hạ và mùa Thu. Phần lớn những cây lan này là những cây lan lai giống từ cây Cymbidium madidum, Cymbidium cannaliculatum (Úc châu) hay cây Cymbidium ensifolium (Bạch ngọc, Thanh Ngọc) hay cây Cymbidium sinense (Mặc lan, Đại mặc).

Vì thụ hưởng đặc tính gia truyền của 4 cây kể trên, cho nên khá nhiều những cây lan lai này đều có hương thơm. Ngoài ra những giống lan này chịu được nóng (heat tolerant) hơn các giống thông thường.
[Image]
[Image][Image]

Những cây lan lai này có 2 dạng lớn (standards) và nhỏ (dwarf)

Cây lai giống từ cây Cymbidium madidum thường to lớn như:

[Image][Image]

• Cymbidium FiFi Harry lai giống giữa 2 cây Cymbidium madidum x Cymbidium Argonaut. Cây cao khoảng 90 cm, dò hoa dài tới 1.50 m có từ 30 đến 50 hoa mầu xanh, lưỡi vàng thơm ngát nở vào tháng 5-6 và gần 2 tháng mới tàn.
• Cymbidium Mitzi Mabel lai giống giữa 2 cây Cymbidium Angela x Cymbidium madidum. Cây cao khoảng 70-80 cm dò hoa dài trên 1 m có từ 15 đến 25 hoa mầu xanh vàng lưỡi có đốm đỏ nở vào tháng 6, hơi thơm.
[Image]• Cymbidium Autumn Green "Geyserland", lai giống giữa 2 cây Cymbidium Peter Pan x Cymbidium Peetie cao khoảng 70 cm, dò hoa dài 70 cm hoa mầu xanh nhạt, thơm, 3-4 tuần mới tàn.
• Cymbidium Hearts Of Gold 'Santa Barbara' lai giống giữa 2 cây Cymbidium madidum x Cymbidium Cloversheen. Dò hoa dài khoảng 60-70 cm với 25 hoa mầu xanh sáng, lưỡi mầu vàng, hơi thơm nở vào cuối xuân và hạ.

CÁCH TRỒNG
Cũng như các giống lan kiếm thường.

Những cây lai giống từ Cymbidium ensifolium hay Cymbidium sinense có kích thước nhỏ hơn như:
• Cymbidium Golden Elf 'Sundust' lai giống giữa 2 cây Cymbidium ensifolium x Cymbidium Enid Haupt. Lá dài 50-60 cm, rộng 2 cm, hơi thẳng. Dò hoa dài chừng 30-40 cm có từ 5-10 hoa mầu vàng rất thơm nở vào mùa hạ và lâu tàn.
• Cymbidium Enzan Summer 'Sunlight' lai giống giữa 2 cây Cymbidium Golden Elf x Cymbidium Lovely Bunny. Cây cao chừng 60 cm, hoa lá giống như Golden Elf Sundust nhưng nhiều hoa và lớn hơn.

[Image][Image]

• Cymbidium Peter Pan 'Greensleeves', lai giống giửa 2 cây Cymbidium ensifolium x Cymbidium Miretta. Cây cao khoảng 60 cm lá dài và hẹp. Dò hoa cao 50-60 cm, cánh hoa mầu xanh trong đỏ, to ngang. Có hương thơm nở vào mùa thu.
[Image]• Cymbidium Meglee 'Ms Taipei' lai giống giữa 2 cây Cym. Super Baby x Cym. sinense. Cây cao khoảng 60 cm, lá dài và mềm Dò hoa cao 50-70 cm, hoa 7-12 chiếc mầu hồng cam, rất thơm và có thể ra hoa 2 lần trong một năm.

CÁCH TRỒNG
Những cây lan này không cần nhiều nắng như những cây lan cỡ lớn.

Những cây lan lai giống nở vào Hè-Thu còn rất nhiều, nếu chịu khó sưu tầm chúng ta sẽ có những cây lan nở quanh năm chứ không cần phải đợi tới mùa Xuân. Điểm chú ý là những cây lan nhỏ này, lá rất đẹp có sọc, mềm mại và thanh nhã như chúng ta thường thấy trong phim bộ Đại hàn.

[Image]
Cymbidium Iris Banuchris

Thu Lan

Comments

0 comments to "Lan Kiếm Cymbidium nở vào Hè-Thu"

Đăng nhận xét

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Tung Shady