3/11/2010

Dạ Hương Mỹ Nhân: Brassavola nodosa (L.) Lindl. 1831

0 nhận xét
Theo thói quen thường nhật, sau bữa cơm tối, vợ chồng tôi thường mang chén nước trà ra cạnh bể cá ngồi nói chuyện vãn. Câu chuyện thường thường là ôn lại những kỷ niệm vui buồn của ngày còn sống trên quê hương cũ cách xa nửa vòng trái đất.

[Image]Đây là một địa điểm thật là lý tưởng cho người già. Không khí buổi tối của miền nam California mát mẻ. Ánh đèn hắt ra từ hàng hiên chỉ vừa đủ để nhìn thấy hình dáng ngọn gỉa sơn, cây cỏ cùng với thác nước chẩy róc rách. Nhà ở tận cùng trong đường cụt (Cul de sac), không nghe tiếng xe chạy nên rất yên tĩnh và cho chúng tôi những cảm giác êm đềm của ngày mới quen biết nhau, ngồi nói chuyện dưới ánh trăng thanh bên bể cá vàng.

Bỗng một làn hương thơm nương theo gió nhẹ đưa, mùi thơm nồng nàn nhưng không quá ngào ngạt của khóm Dạ lý Hương mà tôi vừa chặt bỏ, mà cũng không giống hương thơm của hoa Bách Hợp.

Đó là mùi thơm rất lạ của cây lan Brassavola nodosa còn có cái tên Lady of the night, trồng trên cành cây, cạnh bể cá. Không biết ai đã đặt ra mỹ tự này? Dịch là Giai Nhân trong bóng đêm chăng? nghe không được hay bằng danh từ Hán Nôm: Dạ Hương Mỹ Nhân. Này nhé bông hoa trắng muốt hình trái tim tượng trưng cho người đàn bà đẹp, lẽ tất nhiên trong bóng tối mầu trắng rất dễ nhận ra và người đàn bà nào cũng đẹp nếu có tiếng nói dịu dàng nhất là hương thơm trinh nữ tỏa ra làm cho người khác phái ngây ngất chắc chắn phải là người đẹp mới có sức quyến rũ như vậy.

[Image]
www.oneorchid.com
Brassavola nodosa là cây lan nhiệt đới đầu tiên được mang về Hòa Lan vào năm 1698 từ quần đảo Caribbean Curracao. Đây là một giống phong lan thường mọc trên cây hay trên đá thuộc các cao độ 600 m của các nước miền Trung Mỹ châu từ Mễ Tây cơ cho đến Peru.

Thân cây ngắn lá mọc từng chiếc một cao chừng 30- 40 cm, hình ống xanh ngắt và dựng đứng giống như chiếc lông con nhím. Hoa nở từ tháng 10 đến tháng giêng, từng chùm ở ngọn lá mới mọc thường là 5-7 chiếc với 5 chiếc cánh nhỏ mầu xanh nhạt, chiếc luỡi trắng tuyền, hình trái tim ngang rộng gần 8 cm. Giống Brassvola nodosa "Little Star" hoa nhỏ hơn nhưng rất nhiều hoa.

Hương thơm của cây Dạ Hương Mỹ Nhân ngào ngạt vào ban đêm. Theo cuốn Orchid Species You can Smell, an Index of Fragant Orchid Species do John Clarke Cuddy biên soạn:

[Image]
www.orchid species
Brassavola nodosa được xếp vào hàng Đệ Nhất Hương với 22 điểm trong khi cây Ngọc điểm (Rhynchostylys gigantea) chỉ có 14 điểm, Cattleya bicolor thơm nhất chỉ có 8 điểm, Neofinetia falcata 11 điểm đồng hạng với cây Cymbidium eburneum 11 điểm và cây Đinh tử hương (Zygopetalum intermedium) được 15 điểm, Stanhopea wardii 18 điểm và cây Mỹ Dung Dạ Hương hay Vanda denisoniana chỉ có 8 điểm.

Cây lan Brassavola nodosa rất dễ trồng và chóng thành một khóm lớn trong thời gian 2-3 năm và thời gian sẽ ngắn hơn nếu trồng nhiều cây vào một chỗ. Ánh sáng vừa phải như Cattleya, nhiệt độ có thể chịu được nóng đến trên 100°F (37.8°C) và lạnh tới 40°F (4.4°C). Lan có thể trồng trong chậu, cột trên vỏ cây hay cành cây cũng được. Tưới nhiều nước và bón phân khi cây đang mọc mạnh và bớt tưới khi cây đã ngừng tăng trưởng để cho cây nghỉ ngơi và chuẩn bi ra hoa, thông thường là mùa Hạ nhưng có thể nở vào bất cứ mùa nào trong năm. Thời gian tốt nhất để thay chậu hay chia cành cắt nhánh là vào mùa xuân.

Một đặc điểm khác là cây lan này giá rất rẻ chỉ $15-20 một chậu mà lại dễ tìm.

[Image]
www.ablackorchid.com

Placentia 11/2009
BÙI XUÂN ĐÁNG

Comments

0 comments to "Dạ Hương Mỹ Nhân: Brassavola nodosa (L.) Lindl. 1831"

Đăng nhận xét

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Tung Shady