3/09/2010

Diệt trừ ruồi trắng (White Flies)

0 nhận xét
Vườn lan của chúng ta thường hay bị nạn ruồi trắng. Nhất là chỗ để lan lại ở gần những cây cam, cây bưởi, dâm bụt, cà chua, tía tô chẳng hạn lai càng dễ bi nạn ruồi trắng.

[Image]Ruồi trắng là một loài côn trùng nhỏ có cánh (Hemiptera: Aleyrodidae). Loài ruồi này gồm khoảng 1500 giống khác nhau. Thân thường có phấn và sáp bao che, lại hay bám vào mặt sau của lá cho nên khó lòng diệt trừ.

Ruồi sinh sản mau lẹ, chỉ trong một thời gian ngắn chúng đã lan tràn khắp vườn. Những con rưồi con từ khi vừa mới nở đã gây ra nhiều vấn đề:
• Chúng hút nhưa làm cho cây bị úa lá và làm cho cây bị nhiễm trùng nhiễm nấm.
• Chúng lúc nào cũng đói cho nên cây không còn nhựa để nuôi cây già lẫn cây non.
• Chúng tiết ra một chất mật, dẫn đường mang kiến và rệp đến.
• Sau khi có cánh chúng di chuyển sang một cây khác bất kể là giống cây nào.

[Image]Trong số các cây lan, ruồi trắng thích những loài có lá lớn và mềm như Catassetum, Calanthe, Chysis, Phaius v.v... và ruồi trắng là kẻ truyền bệnh và vi rút từ cây này sang cây khác.

Muốn diệt trừ nạn ruồi trắng, chúng ta có 2 cách: Phun thuốc và dùng bẫy.
1. Chúng ta có thể phun với loại thuốc ít độc nhất như: xà phòng diệt trùng (Insecticide soap, Safe soap) hoặc với Malathion 50 hay Diazinon. Nhưng phải phun liên tiếp 4 lần mỗi lần cách nhau một tuần lễ, vì thuốc không diệt được ấu trùng trong vỏ trứng.

[Image][Image]

2. Cách thứ 2 tuy kém hiệu quả hơn nhưng có thể đề phòng được trước khi ruồi trắng lây lan khắp nơi, đó là dùng các chất keo dính. Ruồi trắng ưa thích mầu vàng nhất là mầu vàng sáng hay vàng chanh. Tại các nơi bán cây và các vật dụng làm vườn như Home Depot, Armstrong, Walmart v.v... đều có bán những cuộn giấy hay những miếng giấy hay nhựa có trét keo. Hãy treo những giấy này ở các góc tối, ruồi trắng sẽ bị mầu vàng thu hút và bám vào trước khi tìm lá cây để đẻ trứng. Những miếng keo này sẽ bị khô trong vòng 2 tháng.

[Image][Image]

Giản dị và đỡ tốn kém hơn cả là nếu có các cuộc họp mặt, nên mua nhưng ly uống nước bằng nhựa mầu vàng. Khi dùng xong, rửa sạch rồi trét một lớp mỏng với keo dính (Tree tanglefoot) có bán ở các tiệm kể trên. Thứ keo này rất tốt và rẻ tiền. Một hộp giá độ 5-7$ mà có thể trét cho cả trăm chiếc ly giấy. Dùng giây kẽm nhỏ xuyên qua đáy ly rồi treo lên. Chúng ta cũng có thể dùng nhớt xe hơi cũ hay mở xe hơi thay thế nhưng những thứ này mau khô hơn.

Cách này cũng có thể diệt trừ được những loài rệp có cánh (winged aphids) bay từ đâu đến đẻ trứng vào các mầm non hoặc các nụ lan của chúng ta.

Placentia 5-2009
BÙI XUÂN ĐÁNG

Comments

0 comments to "Diệt trừ ruồi trắng (White Flies)"

Đăng nhận xét

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Tung Shady