3/12/2010

Aerides (AIR-ih-deez) Giáng Hương

0 nhận xét
Giáng Hương là một loài lan dễ trồng cho nên khá phổ thông. Loài phong lan này có chừng 20 giống mọc khắp Á Châu. Việt nam có khoảng 8 giống phần lớn mọc ở các tỉnh miền Trung dọc theo dẫy núi Trường Sơn. Cây Gíáng Hương đầu tiên được thế giới biết đến là cây Aerides odorata do nhà thảo mộc học kiêm truyền giáo Bồ đào nha Joào Loureiro tìm được tại gần Huế và viết về các giống Aerides vào năm 1790. Aerides do chữ La tinh: Aer có nghĩa là không khí và eides là giống như. Nguồn gốc của chữ này mang theo ý nghĩa: con cháu của không khí.

Giáng hương có thân đơn, lá xòe sang 2 bên như Vanda hay Rhynchostylis. Lá cứng và dài chừng 40 phân. Hoa mọc từng chùm buông thõng xuống, có khi dài tới 60 phân trông rất ngoạn mục và thường được giơi chơi lan Á Châu gọi là lan đuôi cáo (fox tail orchids). Mầu sắc từ hồng, tím, nâu, vàng xanh, nhạt hay trắng tùy theo giống và phần đông có hương thơm. Rễ to, cứng và dài thường bám chặt vào thân hoặc cành cây.

CÁCH TRỒNG

NHIỆT ĐỘ
Từ 55°F trở lên cho ban đêm và 100°F trở xuống cho ban ngày.

ÁNH SÁNG
Giáng hương không cần nhiều ánh sáng như Vanda và chỉ như Cattleya là đủ.

ĐỘ ẨM
Giáng hương cần có một độ ẩm cao như Vanda vậy.

TƯỚI NƯỚC BÓN PHÂN
Như Vanda

NHỮNG CÂY AERIDES MỌC Ở VIỆT NAM
[Image]Aerides crassifolia lá dầy và cứng và xòe sang hai bên, hoa nở vào mùa xuân, rất lâu tàn mầu hồng tím và tím đậm. Lan mọc ở Trung và Nam bộ: Đà lạt, Blao, Đắc lắc…
Aerides falcata, Giáng hương quế, hoa nở vào tháng 5-6 mầu hồng nhạt với những vệt tím hồng, mọc ở các tỉnh miền Trung dọc theo dãy núi Trường sơn.
Aerides flabellata, Giáng hương quạt, hoa nở vào mùa xuân, mầu nâu tươi môi có gai vàng cong ra phía trước, mọc ở miền Bắc.
[Image]Aerides houlletiana, Giáng hương quế hoa nở vào mùa hè mầu vàng nâu, hay vàng chanh, môi tím mọc ở miền Nam: Đà Lạt, Tây ninh.
Aerides multiflora, Giáng hương nhiều hoa, lá dài và cong, hoa nhiều mọc sát với nhau, hoa nở vào mùa hè, mầu hồng nhạt có chấm và đỉnh mầu tím, mọc ở Thủ đầu một, Bì đúp, Tân Uyên, Đắc Lắc.
Aerides odorata, Giáng hương thơm, thân dài đến 1 thước, lá dài chừng 30 phân, hoa nở vào mùa hè, cánh hoa trắng hồng viền tím,môi cuộn tròn lại. Lan mọc ở khắp Bắc, Trung và Nam.
Aerides rosea, Giáng hương hồng, hoa mầu hồng tím rất đẹp, nở vào mùa xuân. Lan mọc ở cao Bằng, Lạng sơn.
Aerides rubescens, Giáng hương hồng nhạn, cây nhỏ hoa nở vào cuối xuân, đầu hạ mầu hồng tím mọc ở Lâm Đồng, Phan Rang.

[Image][Image]
[Image][Image]
[Image][Image]


NHỮNG GIỐNG AERIDES KHÁC
Aerides affineAerides brookei
Aerides crispumAerides cylindricum
Aerides cornutumAerides decumbens
Aerides ellisiiAerides fieldingii
Aerides jarckianumAerides mitrata


Placentia 9-2005
BÙI XUÂN ĐÁNG

Comments

0 comments to "Aerides (AIR-ih-deez) Giáng Hương"

Đăng nhận xét

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Tung Shady