6/01/2010

Kinh nghiệm trồng Bonsai trên sân thượng

0 nhận xét
Hiện nay, tại các thành phố, do điều kiện về diện tích, đa số người chơi bonsai đều phải chơi trên ban công hoặc sân thượng. Để cây trên sân thượng có một lợi thế là nắng tốt sương nhiều, giúp cây phát triển rất tốt, lại ít sâu bệnh hơn trồng dưới đất vườn.
Tuy nhiên trồng trên sân thượng có một vấn đề khó khăn nan giải mà không phải ai cũng có thể khắc phục được, đó là việc cung cấp nước đầy đủ cho cây. Công việc nghe có vẻ rất dễ dàng nhưng thực tế đã không ít người phải giã từ đam mê của mình vì không đáp ứng được.
Trồng trên sân thượng nắng rất nhiều nên nước bốc hơi rất nhanh. Một số anh em cũng trồng trên sân thượng nhưng có nhà xung quanh che bớt nắng nên chủ quan nghĩ là nước khó bay hơi nên tưới cũng ít, làm cho cây không đủ nước nên cũng bị yếu. Trên sân thượng dù có nhà xung quanh hay dùng lưới lan để che bớt nắng lại thì nước trong chậu cũng rất mau khô, đó là do gió. Gió làm nước bay hơi còn nhanh hơn cả nắng. Mặt khác một số anh em do điều kiện công tác phải đi làm nên ngày chỉ tưới được 1 lần, có khi 2 ngày mới tưới nên cây càng dễ yếu hơn nữa, từ từ cây suy rồi có thể tự chết. Chính vì lý do này mà không ít anh em, ban đầu rất hồ hởi sưu tầm về chơi, sau thấy cây yếu dần do nước mà không biết cách khắc phụ nên từ từ giã từ cuộc chơi.
Để khắc phục tình trạng này, các bạn có thể ngâm cây trong các khay nước là nứơc có thể sẽ đủ cung cấp cho cây. Nguyên tắc ngâm nước là mặt nước của khay ngâm phải thóang, tức là mặt nước của khay phải lớn hơn diện tích đáy chậu cành nhiều càng tốt, có như vậy các vi khuẩn gây bệnh cho cây dưới nước không phát triển được. Khi tưới, chúng ta tưới trên cây xong, sau đó tưới xuống dưới khay cho tràn nước cũ đi, để nước mới cho sạch. Trường hợp sân thượng quá nắng, các bạn có thể thả bèo hoặc các lọai thủy sinh để làm cho nước mát, tránh nước bị nắng làm nóng quá, rễ cây sẽ bị “luộc”.
Tôi đã thữ nghiệm trồng bằng phương pháp này trong vòng 10 năm nay, với tất cả các lọai cây, từ bonsai cho đến cây bông , trái, thậm chí cả sứ thai lan cũng không bị thối rễ khi phát triển tốt và làm vệ sinh nước tốt.
Việc ngâm nước cũng có thể làm cho 1 số cây thay đổi cách thức phát triển đẹp hơn, ví dụ như cây dương. Nếu chúng ta ngâm nước cây dương lá sẽ mọc nhỏ lại và ra nhiều hơn, nhờ vậy mà chúng ta dễ làm chi dương hơn và lá sẽ ra nhiêu hơn giúp chúng ta có thể làm chi theo kiểu từng chúm nhỏ, rất ấn tượng.

Một số hình ảnh minh họa về việc ngâm nước cây trên sân thượng:




[Image]This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 640x480.
.

Theo muaban24gio

Comments

0 comments to "Kinh nghiệm trồng Bonsai trên sân thượng"

Đăng nhận xét

 

Copyright 2008 All Rights Reserved Revolution Two Church theme by Tung Shady